1
Bạn cần hỗ trợ tư vấn
Hotline: 028 352 680 28

Tư thế ngồi thiền như thế nào là tốt nhất?

Ngồi thiền là cách tuyệt vời (và nhiều người công nhận là cách tốt nhất) để kết nối với nguồn năng lượng vô tận của vũ trụ, quan sát cơ thể, rèn luyện sự tỉnh thức, tập trung, mở ra trí tuệ siêu nhận thức, tầng cao hơn của trí tuệ nhận thức và trí tuệ tiềm thức, và làm cho sức khoẻ ngày càng tốt hơn.

Tu-the-ngoi-thien-2
Hugh Jackman – diễn viên nổi tiếng cũng lựa chọn thiền định

Rất nhiều người thành công và thành đạt hàng đầu thế giới ngồi thiền mỗi ngày, tập trung vào sự chánh niệm và nhờ đó, họ tạo ra những ý tưởng vĩ đại, trở thành hình mẫu của thành công và có được sự chữa lành tự nhiên. 

Đối với những người mới bắt đầu ngồi thiền, điều cần thiết phải làm quen đầu tiên là làm đúng tư thế. Nếu không có tư thế đúng thì bạn có thể bị những cơn đau mỏi của thể lý làm tâm trí bạn khó tập trung, đồng thời về lâu về dài sẽ khiến bạn mắc một số bệnh về xương khớp hoặc cơ.  

Trước hết, chúng ta điểm lại những yêu cầu của cơ thể ngồi thiền đúng:

  • Ngồi thẳng. Không nghiêng sang trái hay sang phải, về trước hay ngửa ra sau.
  • Tai thẳng hàng với vai, mũi thẳng hàng với rốn.
  • Lưng thẳng, cột sống nằm trong liên kết tự nhiên của nó, không gồng cơ thể.

goi-ngoi-thien-vo-dau-xanh

Bạn cần quan sát cơ thể mình trong lúc ngồi thiền có cảm giác nặng, đau lưng, mỏi vai, mỏi gáy, buồn ngủ…. hay không (tuỳ từng người), đó là những biểu hiện của tư thế ngồi thiền sai.

Khi bạn ngồi với hai chân bắt chéo, hai đầu gối vững trên mặt đất (hoặc trên toạ cụ), mông của bạn đặt lên một phần của gối ngồi thiền loại tốt, nửa dưới của cơ thể sẽ ổn định và hỗ trợ phần trên cơ thể của bạn

Một chiếc gối ngồi thiền tốt sẽ khiến khung xương chậu uốn cong về phía trước, trọng lượng của phần trên cơ thể không dựa một mình trên mông nữa mà tạo thành thế kim tự tháp vững chắc

Khi đặt mông lên gối (không ngồi quá nửa gối), tư thế bạn có được sự bình ổn như một thanh kiếm của 1 samurai. Cần chọn chiếc gối với thiết kế vừa với chiều cao của bạn. 

Khi đó lưng dưới sẽ được tự động đưa về phía trước và điểm hậu môn thẳng về phía sau. Phần trên cơ thể thả lỏng trên xương hông, cột sống thẳng và bất động, hông thì đưa thẳng về phía trước (xem hình).

Vùng hông và xương chậu của bạn sẽ ở tư thế ổn trọng nhất. Xương chậu được đẩy nhẹ về phía trước, năm đốt sống thấp nhất tạo thành các đường cong, thắt lưng cũng sẽ được nghiêng về phía trước.

Cột sống lúc này được “thẳng 1 cách tự nhiên” (thật ra ở tư thế ngồi thẳng, lưng sẽ có dạng đường cong S), nhờ đó bạn có thể ngồi thoải mái thay vì gồng lên để giữ lưng thẳng. Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được nghỉ ngơi một cách hoàn toàn thoải mái, lợi ích cực lớn để giúp bạn dễ dàng đi vào trạng thái nhập định.

goi-ngoi-thien-vo-dau-xanh-1

Một điều quan trọng mà chúng tôi muốn nhấn mạnh với bạn: Cột sống là bộ phận tích điện của toàn bộ cơ thể, và khi ta điều chỉnh cột sống ở tư thế tối ưu, năng lượng điện sản sinh trong quá trình thiền định được giữ lại hiệu quả và phân bố ra toàn bộ cơ thể.

Nhờ thế, thiền đúng cách giúp bạn có năng lượng nhiều hơn.

Đồng thời, việc ngồi với tư thế thẳng lưng sẽ làm nâng cao Chỉ Số Vượt Khó (AQ), từ đó mà ta “định” hơn trong quá trình tu tập Giới-Định-Tuệ. Những người có khả năng định trong cuộc sống sẽ đạt được những thành tựu nhiều hơn trong cuộc sống, vì họ quan sát mọi thứ trong sự bình tĩnh, sáng suốt và kiên trì để đạt được những mục tiêu đặt ra của chính mình.

Qua quá trình phát triển trong xã hội hiện đại, tư thế của chúng ta thường xuyên bị bẻ cong theo cách này hay cách khác, dù chúng ta luôn được học từ rất nhỏ rằng cần phải ngồi thẳng lưng để tránh cong vẹo cột sống và tổn thương cơ thể, căng cơ vùng đùi, lưng và gây áp lực cho xương chậu khi ngồi lâu.

Tôi tin rằng thay vì chấp nhận điều đó và đổ lỗi cho thói quen, chúng ta có thể chủ đích cải thiện tư thế ngồi của mình thông qua thiền định. Như vậy, thiền định không chỉ giúp chúng ta phát triển trí tuệ, mà còn giúp chúng ta cải thiện thể lý của chính mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc gối ngồi thiền (bồ đoàn) để giúp cho bạn có tư thế ngồi thiền tốt hơn, thoải mái và đảm bảo sức khoẻ lâu dài, bạn có thể tìm hiểu thêm về gối ngồi thiền vỏ đậu xanh tại đây. 


GỐI NGỒI THIỀN TỐT CHO SỨC KHOẺ